Các hình thức ép cọc bê tông phổ biến nhất hiện nay

Để đảm bảo nền móng công trình vững chắc nhất thì phải tiến hành ép cọc bê tông cốt thép trước khi xây dựng. 

Tuy nhiên, chúng ta phải tìm hiểu thật kỹ các hình thức ép cọc bê tông để khi đưa vào thi công sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Đó là lý do bạn nên đọc bài viết của TDC1 ngay sau đây nhé!

4 hình thức ép cọc bê tông thông dụng trong các công trình

1. Ép Cọc bê tông cốt thép thường

Phương pháp này sẽ sử dụng loại bê tông cốt thép đúc sẵn hoặc các cây cọc bê tông  được sản xuất trực tiếp tại công trường. Sau đó sử dụng thiết bị chuyên dụng để đóng hoặc ép cọc xuống sâu dưới đất.  

Cọc bê tông cốt thép thường sẽ được thực hiện ép cọc bê tông phù hợp với những nền địa chất mới san lấp hoặc trong môi trường khu dân cư mới, vì cọc bê tông cốt thép dễ dàng xuyên qua các chướng ngại vật phức tạp mà không ảnh hưởng đến chất lượng cọc. 

2. Ép Cọc ván 

Là một trong các hình thức ép cọc được thực hiện khi cần gia cố trên nền đất yếu, không thể chịu được tải trọng lớn như bờ đê, bờ kè… và được thực hiện với 2 phương pháp từ thủ công hoặc máy móc.

Bên cạnh đó, bạn cần ghi nhớ: Ép Cọc Ván chỉ phát huy vai trò tốt nhất ở những vị trí ngập nước, nếu thi công ở những nơi khô hạn thì cọc sẽ nhanh chóng hư hỏng, mục nát.

3. Ép Cọc khoan nhồi

Các cọc bê tông sẽ được đóng vào các lỗ đã được tạo bằng ống thiết bị hoặc phương pháp khoan. Cọc khoan nhồi được thực hiện ép cọc bê tông phù hợp với các công trình có tải trọng lớn.

Thường đơn vị xây dựng sẽ sử dụng những cây cọc có đường kính: 0,6m, 0,8m, 1,0m, 1,2m hoặc 1,4m. Riêng về chiều dài cọc sẽ phụ thuộc vào điều kiện địa chất của công trình. 

Vì ép cọc khoan nhồi có độ sâu mũi cọc và tiết diện lớn hơn nhiều so với loại cọc đúc sẵn, nên có khả năng chịu tải rất lớn. Hơn nữa, số lượng cọc trong một đài khá nhỏ nên cũng dễ dàng bố trí đài cọc trong những công trình ngầm. 

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ mất nhiều chi phí và thời gian để đúc cọc bê tông tại chỗ và chỉ phù hợp với những nơi có bề mặt rộng, phẳng. 

4. Ép Cọc bê tông ly tâm

Cọc bê tông ly tâm có chất lượng vượt trội vì được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín và được sử dụng phương pháp quay ly tâm với khả năng chịu nén cao từ B40 đến B60.

Chúng được thiết kế dưới 2 hình dạng chính là cọc vuông và cọc tròn, với mác bê tông ly tâm từ 500 trở lên. Độ dày và chiều dài của cọc sẽ phụ thuộc chính vào đường kính ngoài của cọc.

Ép Cọc bê tông ly tâm thường được sử dụng trong các nền đất mới san lấp hoặc đất ruộng có nền địa chất không có chướng ngại vật. 

Phương pháp này có thể đưa cọc ly tâm vào sâu trong đất hơn rất nhiều lần so với cọc cốt thép thường. Cũng vì thế, khả năng chịu tải cao hơn, việc bố trí và thi công cũng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí hiệu quả khi xây dựng đài móng

Trong các hình thức ép cọc kể trên, cọc ly tâm có sức chịu tải ngang lớn nên khả năng chịu kéo cũng cao hơn, giúp chống ăn mòn và chống thấm mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, bạn phải sử dụng nhiều phương pháp như xoắn, xói nước, sử dụng máy ép, cọc hạ bằng búa… để đảm bảo cọc vào sâu đúng tiêu chuẩn như bản thiết kế. Cũng vì thế, ép cọc bê tông ly tâm sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường. 

Nên chọn phương pháp ép cọc bê tông nào?

Thực hiện quy trình ép cọc bê tông đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo nền móng công trình bền chắc hơn. Ngoài việc nghiên cứu / khảo sát địa hình, lựa chọn phương pháp thi công thì nhà thầu xây dựng phải lựa chọn phương pháp ép cọc bê tông phù hợp. 

  • Sử dụng phương pháp ép neo hoặc dùng máy bán tải dành cho các công trình nhà liền kề, nhà phố sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn. 
  • Sử dụng phương pháp ép cọc bằng máy tải hoặc Robot cho các công trình có quy mô xây dựng lớn như chung cư, nhà máy, trung tâm thương mại…  Và hững khu vực cần số lượng cọc ép nhiều sẽ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khi xử lý nền móng. 

Các hình thức ép cọc bê tông sẽ có ưu – nhược điểm khác nhau, việc chọn phương pháp + loại cọc nào phù hợp thì bạn cần tìm đến các đơn vị thi công uy tín trong ngành. 

TDC1 là Công ty chuyên thi công ép cọc bê tông chuyên nghiệp tại TPHCM – tự hào khi đã thực hiện cho các công trình trọng điểm quốc gia cùng nhiều dự án lớn như: Công trình đóng tàu Vinashin, công trình Tongwei, công ty Neptune Hiệp Phước (Nhà Bè)… với chất lượng hàng đầu, được nhiều đối tác lớn tin tưởng và lựa chọn. 

Để được tư vấn thêm về các Dịch vụ thi công ép cọc trọn gói của TDC1, quý khách nhanh tay liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN BÊ TÔNG LY TÂM THỦ ĐỨC 1

Địa chỉ: Số 234, Đường ĐT 747, Kp Tân Lương, P. Thạnh Phước, TX Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Điện thoại: 027 4362 9126 – Fax: 027 4362 9125

Email: info@betongthuduc1.com – Web: www.betongthuduc1.vn